บริการนักศึกษา
บริการอาจารย์
ติดต่อเรา
หน้าแรก
ข้อมูลหลักสูตร
การจัดการความรู้ KM
หลักสูตร
การจัดการความรู้ KM
บริการนักศึกษา/อาจารย์
ติดต่อเรา
|
|
|
ประโยชน์ของการให้รางวัลและชื่นชม
บทความทางสุขภาพจิต

ประโยชน์ของการให้รางวัลและชื่นชม

ประโยชน์ของการให้รางวัลและชื่นชม

หลายครั้งที่เรามุ่งมั่นที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพ พยายามลดความผิดพลาด พยายามแก้ไขความผิดพลาด พยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้เรามองเห็นและพูดถึงแต่เรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้น ย้ำเตือน ตอกย้ำจนทำให้เราหมดกำลังใจได้

แทนที่จะมุ่งมั่นและสนใจปรับปรุงการทำงานเพียงอย่างเดียว เราควรหันมาใส่ใจเรื่องการชื่นชม การยกย่องคนในทีม และพูดถึงความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้แก่คนทำงาน

การให้รางวัลและการชื่นชมพนักงาน มีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานได้ ผลการวิเคราะห์ของ Gallup จากการสำรวจพนักงานทั่วโลกมากกว่า 4 ล้านคน (ในธุรกิจมากกว่า 30 ประเภท และมากกว่า 1 หมื่นหน่วยงาน) พบว่า

-ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละคน

-ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและทำงานร่วมกันของพนักงาน

-ช่วยทำให้พนักงานอยู่กับบริษัทนานๆ

-ช่วยทำให้ลูกค้าติดและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

-ช่วยให้เกิดความปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุในระหว่างการทำงาน

เพราะฉะนั้น อย่าลืมที่จะชื่นชมใครสักคนเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ รวมถึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างกันในที่ทำงานให้ดีขึ้นได้ เพราะการชมเพียง 1 ครั้ง อาจจุดไฟที่มอดไหม้ไปแล้วให้กลับมาติดอีกครั้งได้

โดย อาจารย์ ดร.ขวัญธิดา พิมพการ
ภาควิชาสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช

Share With :

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
หมวดหมู่
Skip to content