|
|
Bachelor of Nursing Science

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
(Bachelor of Nursing Science)

Full Thai Degree Title : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
Abbreviated Thai Degree Title : พย.บ.
Full English Degree Title : Bachelor of Nursing Science
Abbreviated English Degree Title : B.N.S.
Program Type : Bachelor’s degree program, 4-year curriculum, in accordance with the Higher Education Act B.E. 2562, the Higher Education Standards B.E. 2561, the Qualifications Framework for Bachelor’s Degree in Nursing Science B.E. 2560, the Bachelor’s Degree Curriculum Standards B.E. 2558, and the Regulations of the Nursing Council on the Approval of Professional Nursing and Midwifery Education Programs B.E. 2563.  
Program Category : Professional Bachelor’s Degree Program
Language of Instruction : Thai and English
Admission Criteria : Admission is open to applicants who are proficient in the Thai language.
Collaboration with Other Institutions : This is a specialized program exclusively offered by the Faculty of Nursing, Chulabhorn College of Medical Science, Chulabhorn Royal Academy.
Degree Conferred upon Graduation : Bachelor of Nursing Science

Program Status and Curriculum Approval

    • The Bachelor of Nursing Science Program, revised in B.E. 2565 (2022), is effective from Semester 1, Academic Year 2565 (2022) onward. The program has undergone the following approval process.

    • The Faculty Committee of Nursing, Chulabhorn College of Medical Science, approved the curriculum at Meeting No. 17/2564 on 2 September 2564 (2021).

    • The Nursing Council granted program approval at Meeting No. 2/2565 on 21 February 2565 (2022).

    • The Executive Committee of Chulabhorn College of Medical Science approved the curriculum at Meeting No. 3/2565 on 7 April 2565 (2022).

    • The College Committee of Chulabhorn College of Medical Science granted approval at Meeting No. 4/2565 on 19 April 2565 (2022).

    • The Council of Chulabhorn Royal Academy approved the Bachelor of Nursing Science curriculum at Meeting No. 5/2565 on 12 May 2565 (2022).

Occupational Opportunities After Graduation : Graduates are qualified to work as professional nurses and midwives in health service settings at all levels (primary, secondary, and tertiary), in both the public and private sectors. These include schools, factories, and other workplaces related to healthcare. Graduates can also pursue careers as researchers or engage in other independent professions related to nursing and midwifery, both domestically and internationally.

ปรัชญาของหลักสูตร
          คณะพยาบาลศาสตร์ มีความเชื่อว่า การพยาบาลเป็นการปฏิบัติกับชีวิตและสุขภาพของมนุษย์ทุกวัย ทั้งบุคคล ครอบครัว กลุ่มคน และชุมชน ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์การพยาบาล และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมาย ศิลปะการพยาบาล และประสบการณ์ บนพื้นฐานของการดูแลคนด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ มีสัมพันธภาพที่เอื้ออาทร ความเสมอภาค และยึดหลักเศรษฐกิจและสุขภาพพอเพียง จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีปัญญาควบคู่กับคุณธรรม เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่มีแนวคิดด้านการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตวรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม เป็นพลเมืองโลกที่ทันสมัย ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และมีอุดมการณ์ประชาธิปไตย
         
การจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้ผู้เรียนมีความคิดเชิงวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบและใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติเชิงวิชาชีพและวิชาการ เรียนรู้ด้วยตนเอง และเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพกับผู้ป่วย/ผู้รับบริบาล และครอบครัว เพื่อนร่วมงาน สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร การจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการพยาบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทีมพยาบาลและทีมสุขภาพ มีความสามารถในการนำการเปลี่ยนแปลงค้นหา ประเมิน และใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ที่ทันสมัย เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญของการวิจัย มีคุณธรรมจริยธรรม เข้าใจและตระหนักในคุณค่าความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่น มีอุดมการณ์และความภาคภูมิใจในวิชาชีพ

ความสำคัญของหลักสูตร
          วิชาชีพพยาบาลเป็นบุคลากรทางด้านสุขภาพที่มีบทบาทสำคัญต่อการดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชนในทุกช่วงวัย ในปัจจุบันปัญหาการขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพยังคงอยู่ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างของประชากร ปัญหาสุขภาพวิกฤติ เฉียบพลัน และเรื้อรัง ปัญหาโรคอุบัติใหม่ รวมถึงปัญหาด้านภัยพิบัติและฉุกเฉินยังคงเป็นปัญหาหลักของการสาธารณสุข ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วจึงจำเป็นต้องผลิตพยาบาลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศชาติ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) จึงมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล ส่งเสริมแนวคิดการสร้างงานวิจัย/นวัตกรรม ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้กระบวนการวิจัย ทักษะสื่อสาร และทักษะการทำงานเป็นทีม เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลทุกมิติ การปรับปรุงหลักสูตรในครั้งนี้ จึงเน้นการบูรณาการทักษะที่จำเป็นและสำคัญต่าง ๆ เหล่านี้สู่การปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่มช่วงวัย   

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
          เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้
          1. มีความรอบรู้ในศาสตร์การพยาบาล การผดุงครรภ์ และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชนทุกช่วงวัย และสามารถประยุกต์ในการปฏิบัติการพยาบาลอย่างเหมาะสม
          2. มีสมรรถนะในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาล และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริบาลทุกช่วงวัยบนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยคำนึงถึงสิทธิผู้รับบริบาล ความปลอดภัย และการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
          3.
คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ และมีเหตุผลในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
          4.
มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยและกระบวนการสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลและปัญหาด้านสุขภาพของประเทศ
          5.
มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีจิตอาสา และเป็นพลเมืองที่ดีตามระบอบประชาธิปไตย
          6.
ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางการพยาบาลในการพัฒนาความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลอย่างสร้างสรรค์และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง
          7.
สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
          8.
มีภาวะผู้นำ สามารถสร้างสัมพันธภาพเชิงวิชาชีพ ประสานงานและทำงานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาและผู้อื่นอย่างเหมาะสมและมีความสุข
          9.
สนใจใฝ่หาความรู้และเรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcome)
          เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนของหลักสูตร บัณฑิตสามารถ
          1.
ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์การพยาบาล การผดุงครรภ์ และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชนทุกช่วงวัย (S)
          2.
ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาล และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริบาลทุกช่วงวัยบนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยคำนึงถึงสิทธิผู้รับบริบาล ความปลอดภัย และการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (S)
          3.
ร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยและ/หรือนวัตกรรม ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ทางสุขภาพของประเทศในปัจจุบัน (S)
          4.
แสดงออกถึงพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรับผิดชอบ และมีจิตอาสา (S)
          5. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางการพยาบาลในการพัฒนาความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลอย่างสร้างสรรค์และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง (S)
          6.
สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ (G)
          7.
แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ ทำงานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพและผู้อื่นอย่างเหมาะสมและมีความสุข (S)

ระบบการจัดการศึกษา
          ระบบการจัดการศึกษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร ใช้ระบบทวิภาค ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา โดย 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษา หนึ่งภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์

การคิดหน่วยกิต
          รายวิชาภาคทฤษฎี  ใช้เวลาบรรยาย หรือการอภิปรายปัญหา หรือการศึกษาเทียบเท่าที่ใช้เวลา   1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือเท่ากับ 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
         
รายวิชาภาคปฏิบัติในการทดลอง  ใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือเท่ากับ 30 ชั่วโมง ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
         
รายวิชาภาคปฏิบัติในคลินิก การฝึกงาน หรือการฝึกภาคสนาม หรือการทำโครงงาน หรือกิจกรรมการเรียนอื่นใด ตามที่ได้รับมอบหมาย  ใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือเท่ากับ 45 ชั่วโมง ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค

การดำเนินการหลักสูตร
          วัน – เวลา ในการดำเนินการเรียนการสอน
                    วิชาภาคทฤษฎี จัดการเรียนการสอนในวันราชการ ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น.
                   
วิชาภาคปฏิบัติ เรียนวันจันทร์ ถึงวันอาทิตย์
                   
เวรเช้า   เวลา 08.00 – 16.00 น.
                   
เวรบ่าย เวลา 16.00 – 24.00 น.
                   
เวรดึก   เวลา 24.00 – 08.00 น.
                   
การศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ  รวมสัปดาห์ละไม่เกิน 35 ชั่วโมง
                   
ระยะเวลาการศึกษา ใช้เวลาการศึกษา 4 ปี ไม่เกิน 8 ปีการศึกษา

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
          1. มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 และเป็นไปตามเกณฑ์ของข้อบังคับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2562
          2.
สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีคะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 2.50
          3.
มีสัญชาติไทย ความสูงไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตร มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีความพิการที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์
          4.
คุณสมบัติอื่นๆ อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพการพยาบาลที่มิได้ระบุไว้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการสอบคัดเลือกของหลักสูตร และถือเป็นที่สิ้นสุด

ระบบการศึกษา : แบบชั้นเรียน

การเทียบโอนหน่วยกิต รายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย
          เป็นไปตามข้อบังคับของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2562 (ภาคผนวก ก)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร    127 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา ดังนี้

หมวดวิชา

หน่วยกิต

1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                                  

30

      1.1 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์        12  หน่วยกิต

 

      1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์      9  หน่วยกิต

 

      1.3 กลุ่มวิชาภาษา                                         9  หน่วยกิต

 

2.หมวดวิชาเฉพาะ

91

     2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ                             17   หน่วยกิต

 

     2.2 กลุ่มวิชาชีพ                                            74  หน่วยกิต

 

            – กลุ่มวิชาทฤษฎี                                    38  หน่วยกิต

 

            – กลุ่มวิชาปฏิบัติ                                    36  หน่วยกิต

 

3.หมวดวิชาเลือกเสรี                 

6

แนะนำหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง(PLOs) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต 2560 และ 2565
Skip to content