บริการนักศึกษา
บริการอาจารย์
ติดต่อเรา
หน้าแรก
ข้อมูลหลักสูตร
การจัดการความรู้ KM
หลักสูตร
การจัดการความรู้ KM
บริการนักศึกษา
ติดต่อเรา
|
ประวัติวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี

พระปณิธาน

“ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นองค์กรที่ข้าพเจ้าตั้งใจจัดตั้งขึ้นเพื่อถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชปณิธานที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน และการวิจัยที่จะสร้างบัณฑิต และพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ที่มีจิตในการทำประโยชน์ให้ผู้อื่นก่อนคิดถึงประโยชน์ของตัวเอง พร้อมบริการสังคม ด้วยความรู้ความชำนาญ คุณธรรมจริยธรรม จิตอาสา ความมุ่งมั่น และด้วยความเป็นเลิศในวิชาชีพเพื่อทุกชีวิตในสังคม อีกทั้งเป็นสถาบันที่ให้บริการทางการแพทย์ด้วยมาตรฐานสากล แก่ประชาชนอย่างไม่หวังผลกำไร โดยเฉพาะผู้ที่ยากไร้และด้อยโอกาส เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ”

ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ
เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ประวัติวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี

ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง ผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ เป็นประธานคณะกรรมการในโครงการจัดตั้งหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ตามคำสั่งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่พิเศษ 14/2558 เรื่อง แต่งตั้งประธานกรรมการโครงการจัดตั้งหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สั่ง ณ วันที่ 10 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2558

รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง ได้ทูลเกล้าฯ เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ซึ่งประกอบด้วยผู้เทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาชีพพยาบาลครบทุกสาขาหลักในวิชาชีพการพยาบาลเป็นกรรมการ ซึ่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามคำสั่งที่พิเศษ 23/2558 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ สั่ง ณ วันที่ 24 เดือนกันยายน พ.ศ.2558 คณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ได้เริ่มประชุมเพื่อดำเนินการตามที่ได้รับโปรดเกล้าฯ มอบหมายเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 เดือนตุลาคม พ.ศ.2558 โดยใช้สถานที่ประชุมที่สภาการพยาบาล

การจัดทำร่างหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตแล้วเสร็จ ได้ส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาพยาบาลศาสตร์วิพากษ์และให้ความเห็น ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้พิจารณาแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ. 2559 และคณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ได้พิจารณาตรวจทานร่างหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2552 และตามมาตราฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 อีกครั้งหนึ่ง ในการประชุมครั้งที่ 15/2559 วันที่ 26 เดือนเมษายน พ.ศ. 2559 คณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ได้เสนอร่างหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ต่อคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ เพื่อพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณาให้การรับรองร่างหลักสูตรฯ ดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เดือนเมษายน พ.ศ. 2559 และควรให้นำเสนอสภาการพยาบาลและเสนอกรรมการสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พิจารณาต่อไป

คณะกรรมการสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้พิจารณาอนุมัติร่างหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ตามที่นำเสนอในการประชุมครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 3 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 และมีมติให้ปรับ “สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์” เป็น “คณะพยาบาลศาสตร์” วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ สภาการพยาบาล พิจารณาให้ความเห็นชอบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตตามมาตราฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2552 และตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ในคราวประชุมครั้งที่ 11/2559 เมื่อวันที่ 10 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2560 ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 ในการประชุมครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 12 เดือนมกราคม พ.ศ. 2561

คณะกรรมการสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พิจารณาอนุมัติหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2560 ในการประชุมครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 11 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561

ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่อง ผังโครงสร้างการบริหารงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ลงนาม วันที่ 25 พ.ย. 2565) โอนย้าย คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ไปสังกัด กลุ่มหน่วยงานภารกิจเฉพาะ สำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และเปลี่ยนชื่อหน่วยงานจาก คณะพยาบาลศาสตร์ เป็น วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565

ทิศทางและเป้าหมายของวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี

ปรัชญา
ปณิธาน
วิสัยทัศน์
พันธกิจ
ปรัชญาการศึกษา
การพยาบาลเป็นการปฏิบัติกับชีวิตและสุขภาพมนุษย์ทุกวัย ทั้งบุคคล ครอบครัว กลุ่มคน และชุมชน ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางการแพทย์ ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมาย และศิลปะทางการพยาบาล บนพื้นฐานของการดูแลคนด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์และสัมพันธภาพที่เอื้ออาทร
มุ่งมั่นผลิตพยาบาลที่มีจิตวิญญาณของนักวิชาชีพ ที่มีความรอบรู้ มีจิตบริการ เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำในระดับชาติและนานาชาติ สามารถผลิตบุคลากรสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ที่มีคุณภาพ มาตรฐานในระดับสากล เป็นศูนย์การศึกษาต่อเนื่องในสาขาพยาบาลศาสตร์และด้านสุขภาพของประเทศ มีผลงานที่สามารถชี้นำสังคมในด้านสุขภาพ

1. ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ ที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล มีความเป็นผู้นำและความเป็นมนุษย์
2. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านการพยาบาล และหรือสุขภาพที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
3. ให้บริการวิชาการด้านสุขภาพ และเป็นศูนย์การศึกษาต่อเนื่องในสาขาพยาบาลศาสตร์และด้านสุขภาพของประเทศ
4. บูรณาการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
5. บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ สู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศ อย่างยั่งยืน

วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดการศึกษาโดยยึดมั่นในพระราชปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มุ่งมั่น “ให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน” ด้วยการให้บริการที่ “เป็นเลิศเพื่อทุกชีวิต” ร่วมกับการตอบสนองต่อความต้องการของประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสุขภาพ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางสุขภาพของประชาชน ดังนั้น การพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2565) เน้นปรัชญาทางการศึกษาพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ร่วมกับทฤษฎีสร้างความรู้ใหม่โดยผู้เรียนเอง (Constructivism) มาใช้เป็นแนวทางการสร้างความคิดหรือปัญญาโดยเชื่อว่า “ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้จากประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง เป็นการนำความคิดไปสู่การกระทำ โดยอาศัยกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและภาวะแวดล้อม นำไปสู่การค้นพบความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตนเอง”

คณบดีวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี

รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง
ดำรงตำแหน่งคณบดี
Skip to content